Recent Posts

Recent Comments

Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Sửa chữa nhà ở, xin giấy phép ở đâu?

 

Nếu bạn đang có ý định sửa chữa lại ngôi nhà hay xây dựng nhà mới thì việc đầu tiên cần làm đó là thông báo tới các cơ quan chức năng và xin cấp phép sửa chữa và xây dựng. Trong nhiều năm cung cấp dịch vụ sửa nhà, chúng tôi thấy rất nhiều quý khách hàng lúng túng trong việc xin giấy phép sửa chữa và không biết nộp đơn vào đâu và làm thủ tục ra sao. Do đó với bài viết này chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ việc xin giấy phép sửa nhà để thực hiện dễ dàng hơn.



Trong khoản 1 điều 3 nghị định số 64/2012/NĐ - CP quy định:

Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải xin giấy phép dây dựng, trừ các trường hợp sau:

a) công trình bí mật nhà nước, công trình thực hiện theo lệnh khẩn, công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính và một số công trình khác theo quy định của chính phủ được miễn giấy phép;

b) Công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt;

c) Các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng chính phủ, Bộ Trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư;

d) Công trình sửa chữa cải tạo và lắp đặt các thiết bị bên trong mà không làm thay đổi kiến trúc các mặt ngoài, kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và an toàn công trình;

đ) công trình hạ tầng kỹ thuật chỉ phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật và nhà ở riêng lẻ tại các nơi vùng sâu, vùng xa thuộc khu vực chưa có quy hoạch điểm dân cư nông thôn và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Còn trường hợp sửa chữa của quý vị cần phải xin cấp giấy phép xây dựng trước khi khởi công, vì việc sửa chữa có thể làm thay đổi mặt ngoài và an toàn công trình.
 


Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà.
2. Bản sao công chứng hoặc chứng thực một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất.
3. Hai bộ bản vẽ hiện trạng bộ phận, các hạng mục công trình được cải tạo có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo, ảnh chụp kích thước 10 x 15cm hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa.
Bộ hồ sơ này bạn phải nộp tại UBND quận/huyện để được giải quyết.

Các bước thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại UBND quận/huyện

Khi đó bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định:

• Trường hợp thành phần hồ sơ đã đầy đủ và hợp lệ thì viết biên nhận, ghi rõ ngày hẹn trả kết quả cho người nộp.

• Trường hợp thành phần hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ thì hướng dẫn cho người nộp hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Thụ lý giải quyết hồ sơ, cấp phép xây dựng (thời hạn giải quyết tối đa 20 ngày kể từ ngày nộp). Trường hộp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp phép thì phải có văn bản hướng dẫn đầy đủ và một lần cho chủ đầu tư biết để thực hiện theo quy định.

Bước : Nhận kết quả (Giấy phép hoặc văn bản hướng dẫn) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của UBND quận/huyện.

Trường hợp không cần xin phép

Theo quy định tại điểm đ, khoản 1, điều 62 Luật xây dựng và điều 19 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình: Với các trường hợp sửa chữa, cải tạo và lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực, an toàn công trình thì chủ đầu tư không cần có giấy phép.

Trường hợp việc sửa chữa, lắp đặt của anh không làm thay đổi kiến trúc hay kết cấu chịu lực và an toàn của căn hộ thì anh không cần làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, theo điều 9 Thông tư số 03/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành ngày 26 tháng 03 năm 2009 “Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP”, trước khi khởi công xây dựng anh phải gửi văn bản thông báo ngày khởi công kèm theo các bản vẽ mặt bằng xây dựng, mặt bằng móng, mặt đứng chính công trình cho UBND quận Hai Bà Trưng và UBND phường Minh Khai biết, để theo dõi và quản lý theo quy định.

Theo quy định tại điều 20 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP và mục 5 Nghị định số 83/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 10 năm 2009 Về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ-CP thì Hồ sơ xin cấp Giấy phép xây dựng công trình và nhà ở đô thị bao gồm:

1. Đơn xin cấp Giấy phép xây dựng theo mẫu kèm theo Nghị định số 12/2009/NĐ-CP.

2. Bản sao một trong những giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

3. Bản vẽ thiết kế thể hiện được vị trí mặt bằng; mặt cắt, các mặt đứng chính; mặt bằng, mặt cắt móng công trình; sơ đồ vị trí hoặc tuyến công trình (đối với công trình theo tuyến); sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước mưa, nước thải; ảnh chụp hiện trạng công trình.
 
Nguồn: suanhanh.net

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Random Posts

Social

BLOGROLL

My Blog List

Featured Posts

Recent Post

Random Post

World

Pages

Pages

Like